TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH - THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH !
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Đăng ngày: 19/11/2023 - Lượt xem: 110
Những tuyến đường đồng thuận tại thôn Đồng Minh

Có dịp đến thôn Đồng Minh, xã Đoàn Đào vào những ngày này, mọi người không khỏi ngỡ ngàng bởi nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, trải áp phan phẳng lỳ. Và điều đặc biệt là chúng tôi được nghe câu chuyện về những tuyến đường đồng thuận, được mở rộng từ việc người dân nơi đây tự nguyện hiến đất để làm đường.

Đường làng thôn Đồng Minh, xã Đoàn Đào

Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm dân thụ hưởng và đảng viên đi trước, làng nước theo sau, thôn Đồng Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc triển khai làm đường giao thông nông thôn chính là phục vụ cuộc sống của nhân dân, mang lại lợi ích, giúp nhân dân đi lại, phát triển kinh tế thuận lợi. Để triển khai thực hiện, cấp ủy chi bộ đã họp lấy ý kiến người dân công khai, minh bạch và đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, chính vì vậy việc hiến đất làm đường giao thông tại thôn Đồng Minh nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân trong thôn. 

Cụ Quách Hữu Cận, năm nay 86 tuổi, là đảng viên 55 năm tuổi đảng, cụ Cận luôn nêu cao tinh thần đảng viên gương mẫu đi đầu, chính vì vậy cụ đã hiến 30 mét dài tường rào; 15 mét vuông đất thổ cư và trên 30 mét vuông công trình phụ để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công làm tuyến đường mới của thôn.

Còn với gia đình bà Quách Thị Nhịp, bà đã xây dựng tường rào và chuồng trại chăn nuôi kiên cố, nhưng khi địa phương triển khai làm đường, bà đã tự nguyện hiến khoảng 40 mét vuông đất thổ cư, phá dỡ 35 mét dài tường bao và trên 30 mét vuông chuồng trại, công trình phụ. Mới đây, gia đình bà đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để xây mới tường rào và 1 số công trình phụ của gia đình.

Để làm 2 tuyến đường trục chính của thôn với chiều dài 1.400 mét, đã có 57 hộ dân hiến 1.150 mét vuông đất; phá dỡ 2.150 mét tường rào, hiến 312 mét vuông ao, cùng nhiều công trình phụ, chuồng trại, chặt bỏ nhiều cây ăn quả để hiến đất làm đường. Tiêu biểu như cụ Quách Hữu Cận; bà Quách Thị Nhịp; ông Nguyễn Đình Như; ông Nguyễn Đức Thận; bà Trần Thị Định; ông Quách Hữu Lanh; nhà thờ họ Quách; nhà thờ họ Trần, nhà thờ Nguyễn Đăng.v..v...

Nhờ có việc tích cực hiến đất làm đường của người dân, mà thôn Đồng Minh đã có những con đường giao thông nông thôn to rộng, thẳng tắp, mặt đường phẳng kỳ, có rãnh thoát nước hai bên. Hiện nay, các tuyến đường trục chính của thôn có bề rộng mặt đường từ 5 mét đến 6,5 mét; các tuyến đường ngõ xóm có bề rộng mặt đường từ 3 mét đến 3,5 mét. Đường to rộng tạo thuận lợi cho người dân đi lại, ô tô vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn, người dân ai cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi.

Có những con đường mới to rộng, thẳng tắp, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đồng Minh lại tiếp tục chung sức đồng lòng, tự nguyện đóng góp tiền, ngày công và kêu gọi xã hội hóa để trồng các tuyến đường hoa, làm đường điện thắp sáng tại các tuyến đường thôn, ngõ xóm với tiêu chí trên sáng- dưới xanh- cảnh quan sạch đẹp. Đến nay, thôn Đồng Minh có 1.500 mét đường hoa; 3.700 mét đường điện chiếu sáng. Ngoài ra, nhân dân trong thôn còn đóng góp kinh phí để chi trả tiền điện hàng tháng, sửa chữa các bóng và dây điện hư hỏng, đồng thời các hộ dân đã tự giác lắp đặt trước cổng mỗi nhà 1 bóng điện để chiếu sáng ban đêm và đảm bảo an ninh trật tự khu vực quanh nhà mình.

Thưa quý vị và các bạn! Dù mỗi tấc đất là một tấc vàng, nhưng vì hướng đến lợi ích chung nên người dân thôn Đồng Minh, xã Đoàn Đào vẫn đồng lòng chung sức hiến đất làm đường, mở ra những con đường mang đậm dấu ấn Ý Đảng, lòng dân.  Những con đường đồng thuận làm từ sức dân không chỉ là niềm vui, niềm phấn khởi mà là niềm tin, sự đồng thuận, đoàn kết để cùng nhau phát triển. Con đường mới mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho nhân dân có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương. Phấn đấu xây dựng thôn Đồng Minh đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2023./.

An Hương

 

Tin liên quan