TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH - THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH !
Tin trong tỉnh
Đăng ngày: 22/02/2024 - Lượt xem: 60
Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024

Ngày 22/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 8/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Hưng Yên (Chỉ thị số 15-CT/TU); triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh vai trò của đầu tư công đối với sự phát triển của tỉnh. Đồng thời khẳng định, trong thời gian qua, tỉnh luôn nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Ngày 8/11/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU. Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, công tác GPMB triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Giai đoạn 2021 – 2025, Hưng Yên dành rất nhiều nguồn lực cho đầu tư công, đặc biệt là năm 2024 có vai trò quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công của tỉnh. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, đồng thời khẳng định sự quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trong thời gian tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu đóng góp các ý kiến nhằm nâng cao hơn nữa việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh với tinh thần “đội nắng, thắng mưa” hoàn thành tốt kế hoạch đầu tư công của năm 2024 cũng như giai đoạn 2021 – 2025.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và kịp thời, đồng bộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, quyết tâm của các chủ đầu tư và Nhân dân, công tác GPMB và bàn giao đất để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Về cơ bản, những khó khăn, vướng mắc lớn về GPMB của các dự án trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết. Tổng số dự án cần GPMB trên địa bàn tỉnh là 569 dự án, công trình với diện tích cần GPMB là hơn 5 nghìn héc-ta. Trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã hoàn thành GPMB được 322 dự án với tổng diện tích GPMB gần 3,8 nghìn héc-ta.

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây dựng Dự án xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Hưng Yên. Ngày 7/12/2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 429/NQ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Hưng Yên và giao cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện dự án.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Lê Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024. Theo kế hoạch vốn năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 19,9 nghìn tỷ đồng. Thực hiện kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư dự án là hơn 13,3 nghìn tỷ đồng, bao gồm: Vốn ngân sách địa phương quản lý là hơn 12 nghìn tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương trong nước đầu tư phân bổ cho 3 dự án chuyển tiếp thuộc lĩnh vực giao thông với số vốn là hơn 1,3 nghìn tỷ đồng. Số vốn còn lại (hơn 6,5 nghìn tỷ đồng) từ nguồn thu tiền sử dụng đất dự kiến phân bổ cho các dự án khởi công mới sau khi đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định.

Điều hành phần thảo luận tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản nhấn mạnh: Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024 là hội nghị quan trọng để tỉnh đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công của tỉnh. Năm 2024, khối lượng GPMB của tỉnh rất lớn, do đó các đại biểu cần tập trung thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đối với vấn đề đầu tư công, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua. Từ đó, đề ra những giải pháp cụ thể để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của năm 2024.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc thực hiện GPMB, triển khai các công trình, dự án; đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án, giải ngân vốn đầu tư công…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, đề nghị các ngành, địa phương của tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TU. Trong đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất, GPMB để thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn, nhất là các dự án trọng điểm. Chủ động nghiên cứu cơ chế, chính sách để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về Luật Đất đai, các văn bản quy định về thu hồi đất, bồi thường, GPMB để triển khai thực hiện các dự án, công trình. Bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng dự án. Tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB và kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2024, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục lập, trình thẩm định, quyết định đầu tư các dự án để bảo đảm điều kiện phân bổ vốn theo quy định. Trên cơ sở dự toán số thu ngân sách năm 2024 được giao, các sở, ngành, địa phương tập trung khai thác tốt các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước, đáp ứng đủ nguồn vốn để đầu tư các chương trình, dự án theo dự kiến kế hoạch được giao. Các chủ đầu tư cần xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng nguồn vốn của dự án; theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ngay từ những ngày đầu năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương. Thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch vốn của các cơ quan, đơn vị; kịp thời đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm triển khai sang các dự án có tiến độ triển khai nhanh; kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị làm tốt công tác GPMB; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn. Tăng cường đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với chất lượng công trình, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nguyên vật liệu trong quá trình thi công… Phấn đấu giải ngân hoàn thành kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Nguồn: baohungyen.vn

Tin liên quan